Hướng dẫn Tối ưu về Cấu trúc URL Thân thiện với SEO

Đối với nhiều người, URL chỉ là những địa chỉ dường như không quan trọng của các trang web. Tuy nhiên, cách bạn cấu trúc URL cho SEO lại rất quan trọng.

Chúng có thể có vẻ kém quan trọng hơn các yếu tố tiêu đề và heading nhưng URL có thể là một công cụ mạnh mẽ để đạt được thành công trong SEO.

Từ khóa trong URL có được dùng để xếp hạng không?

Không có câu trả lời rõ ràng cho việc liệu từ khóa trong URL có được sử dụng để xếp hạng hay không. Đây là lý do tại sao.

2010: Tiếp cận Từ khóa trong URL như một người dùng

Vào năm 2010, Matt Cutts của Google đã đăng một video nơi ông thảo luận về từ khóa trong tên đường dẫn so với từ khóa trong tên tệp.

Tên đường dẫn là:

/tools/wood/drills.html

Tên tệp có nhiều dấu gạch ngang là:

/tools-wood-drills.html

Cutts khuyến nghị nên tiếp cận vấn đề từ góc độ những gì người dùng có thể thích hơn.

Ông cho rằng phiên bản có nhiều dấu gạch ngang có thể trông giống như spam đối với người dùng.

Sau đó, ông khẳng định rằng không có thuật toán nào xử phạt việc có nhiều dấu gạch ngang, một lần nữa nhấn mạnh cách tiếp cận từ góc độ người dùng.

Cutts ngụ ý rằng có một tác động đến trải nghiệm người dùng trong tuyên bố sau:

“Về mặt xếp hạng của công cụ tìm kiếm, tôi không chắc là có sự khác biệt nhiều đến vậy giữa hai loại này.

Nhưng bạn có thể muốn cẩn thận một chút vì trải nghiệm người dùng khi có một tên tệp rất dài chỉ toàn là dấu gạch ngang. Mọi người có thể không thích nếu họ thấy gạch ngang, gạch ngang, gạch ngang, gạch ngang, gạch ngang, gạch ngang và vì vậy họ có thể không nhấp vào nó.”

Matt đã không đề cập đến khía cạnh yếu tố xếp hạng.

Có thể điều ông muốn nhấn mạnh là phần trải nghiệm người dùng – những gì mọi người sẽ nhấp vào trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) – quan trọng hơn bất kỳ lợi ích nào liên quan đến yếu tố xếp hạng.

2011: Từ khóa trong tên miền là yếu tố xếp hạng

Vào năm 2011, trong một video có phần liên quan về từ khóa trong tên miền, ông cho biết Google đang nghĩ đến việc giảm bớt ảnh hưởng của từ khóa trong tên miền.

Giống như từ khóa trong URL, từ khóa trong tên miền cũng là yếu tố xếp hạng.

Nhưng chúng đã bị xem nhẹ về mức độ quan trọng.

Matt đã xem nhẹ vai trò yếu tố xếp hạng của chúng để ưu tiên các yếu tố khác liên quan đến trải nghiệm người dùng và tiếp thị – điều này tương tự như cách ông cũng đã xem nhẹ từ khóa trong URL.

2016: Google nói từ khóa là yếu tố xếp hạng rất nhỏ

Trong một buổi hangout của Webmaster Central vào tháng 1 năm 2016, John Mueller đã thực sự thừa nhận rằng từ khóa trong URL là một yếu tố xếp hạng.

Tuy nhiên, ông đã giảm thiểu tầm quan trọng của nó như một yếu tố xếp hạng, mô tả ảnh hưởng của nó là “rất nhỏ.”

Mueller:

“Tôi tin rằng đó là một yếu tố xếp hạng rất nhỏ, vì vậy đó không phải là điều tôi thực sự cố gắng ép buộc. Và đó không phải là điều mà tôi nói rằng nó thậm chí đáng để bạn nỗ lực để tái cấu trúc trang web của mình chỉ để có thể bao gồm từ khóa trong URL.”

Việc gọi nó là “rất nhỏ” phù hợp với những gì Cutts đã nói từ trước đến nay – rằng có những lĩnh vực khác của một trang web quan trọng hơn để tập trung vào.

2017: Từ khóa trong URL bị đánh giá quá cao

Mueller tiếp tục giảm thiểu tầm quan trọng của từ khóa trong URL như một yếu tố xếp hạng.

Vào năm 2017, ông gọi chúng là bị đánh giá quá cao.

Keywords in URLs are overrated for Google SEO. Make URLs for users. Also, on mobile you usually don’t even see them.

— John (@JohnMu) March 8, 2017

2018: Đừng lo lắng về từ khóa trong URL

Gần đây nhất là vào năm 2018, Mueller tiếp tục xem nhẹ từ khóa trong URL như một yếu tố xếp hạng, nói rằng người dùng thậm chí không nhìn thấy chúng.

(Có lẽ, ông đang đề cập đến việc URL không hiển thị trên Google SERPs.)

I wouldn’t worry about keywords or words in a URL. In many cases, URLs aren’t seen by users anyway.

— John (@JohnMu) December 6, 2018

Từ khóa trong một URL có thể là một yếu tố xếp hạng nhưng dựa trên các tuyên bố của các Googler, nó là một yếu tố rất nhỏ.

Từ khóa trong các liên kết URL trần có được dùng làm văn bản neo không?

Có một ý tưởng cho rằng nếu ai đó liên kết đến trang web của bạn chỉ bằng liên kết, Google ít nhất sẽ sử dụng các từ khóa trong URL làm văn bản neo, điều này sẽ giúp trang web đó xếp hạng tốt hơn cho văn bản neo đó.

Loại liên kết đó đôi khi được gọi là liên kết trần (naked link).

Nó được gọi là trần vì nó là một liên kết dưới dạng một URL thay vì được ẩn trong một văn bản neo.

URL trần:

http://www.example.com/

URL trong một văn bản neo:

Nhấp vào đây!

Mueller đã nói (Cách Google xử lý các liên kết trần, tháng 9 năm 2020) rằng các liên kết trần không truyền thông tin văn bản neo.

Đây là những gì ông đã nói:

“Theo những gì tôi hiểu, các hệ thống của chúng tôi cố gắng nhận ra điều này và nói rằng, đây chỉ là một URL được liên kết, không phải là có một văn bản neo có giá trị ở đây.

Vì vậy, chúng tôi có thể xem xét điều này như một liên kết nhưng chúng tôi không thực sự có thể sử dụng văn bản neo đó cho bất cứ điều gì cụ thể.

Do đó, từ quan điểm đó, nó là một liên kết bình thường nhưng chúng tôi không có bất kỳ bối cảnh nào ở đó.”

Từ khóa trong URL có thể tăng lượt nhấp từ SERPs không?

Có một ý tưởng SEO cũ nói rằng việc sử dụng từ khóa trong URL sẽ giúp kích thích tỷ lệ nhấp (CTR) cao hơn từ các trang kết quả tìm kiếm (SERPs).

Điều này có thể đã đúng trong quá khứ.

Ngày nay, điều đó ít đúng hơn, đặc biệt là đối với các trang web sử dụng điều hướng breadcrumb và/hoặc dữ liệu có cấu trúc điều hướng breadcrumb.

Thay vào đó, Google đang sử dụng tên danh mục trong các kết quả tìm kiếm cho các trang web có tính năng điều hướng breadcrumb hoặc dữ liệu có cấu trúc điều hướng breadcrumb.

Các từ khóa trong URL không hiển thị.

Ảnh chụp màn hình kết quả tìm kiếm nơi Google không hiển thị URL

Đối với các trang web không sử dụng điều hướng breadcrumb hoặc dữ liệu có cấu trúc breadcrumb, Google có hiển thị các URL có từ khóa trong đó.

Nhưng Google không làm nổi bật chúng.

Nếu Google làm nổi bật các từ khóa trong URL, nó có thể đã giúp thu hút sự chú ý đến danh sách—nhưng đây không phải là trường hợp.

Ảnh chụp màn hình cho thấy các từ khóa trong SERPs không được làm nổi bật

Công dụng của Từ khóa trong URL là gì?

Ngoài một trọng số yếu tố xếp hạng có thể có rất nhỏ, có những lợi ích rõ ràng cho khách truy cập trang web đối với các từ khóa trong một URL.

Các từ khóa trong URL có thể giúp người dùng hiểu một trang nói về điều gì.

Mặc dù những từ khóa đó có thể không phải lúc nào cũng hiển thị trên SERPs, chúng sẽ hiển thị khi được liên kết dưới dạng một URL trần.

Ví dụ về một URL trần:

https://www.example.com/widgets/best-widgets

Khi nghi ngờ, hãy tối ưu hóa cho người dùng vì Google luôn khuyến nghị làm cho các trang hữu ích cho người dùng.

Điều này có xu hướng phù hợp với các loại trang web mà Google muốn xếp hạng.

Các Phương pháp Tốt nhất cho Cấu trúc URL

Tiêu chuẩn hóa URL của bạn bằng chữ thường

Hầu hết các máy chủ không có vấn đề với các URL viết hoa và viết thường lẫn lộn.

Mặc dù vậy, việc tiêu chuẩn hóa giao diện URL của bạn là một ý tưởng tốt.

Các URL thường được viết bằng chữ thường “like-this-dot-com” trái ngược với việc viết hoa và viết thường lẫn lộn “Like-That-Dot-Net” hoặc viết hoa toàn bộ uppercase “LIKE-THIS-DOT-BIZ.”

Tốt nhất là cũng nên làm như vậy nếu chỉ vì đó là những gì người dùng mong đợi và nó dễ đọc hơn so với viết hoa toàn bộ.

Việc giữ cho các URL của bạn được tiêu chuẩn hóa sẽ giúp ngăn ngừa các lỗi liên kết trong trang web và từ bên ngoài trang web.

Sử dụng Dấu gạch ngang, không phải Dấu gạch dưới

Luôn sử dụng dấu gạch ngang (-) và không phải dấu gạch dưới (_) vì dấu gạch dưới không thể nhìn thấy khi URL được xuất bản dưới dạng một liên kết trần.

Đây là một ví dụ về cách dấu gạch dưới trong các liên kết là một thực hành tồi:

Các dấu gạch dưới không thể nhìn thấy khi được định dạng trong một liên kết. Điều này có nghĩa là người dùng không thể thấy chính xác URL là gì.

Sử dụng Từ khóa Chính xác trong Cấu trúc URL Danh mục

Sử dụng một từ khóa ít liên quan hơn làm tên danh mục là một sai lầm phổ biến xuất phát từ việc chọn từ khóa có lưu lượng truy cập nhiều nhất.

Đôi khi từ khóa có lưu lượng truy cập cao nhất không nhất thiết là những gì các trang trong danh mục nói về.

Chọn các tên danh mục thực sự mô tả những gì các trang chứa trong đó nói về.

Khi nghi ngờ, hãy chọn những từ phù hợp nhất với những người dùng đang tìm kiếm nội dung hoặc sản phẩm được chứa trong các danh mục đó.

Tránh Sử dụng các Từ Thừa trong Cấu trúc URL

Đôi khi một CMS có thể thêm từ /category/ vào cấu trúc URL.

Đây là một cấu trúc URL không mong muốn.

Không có lý do gì cho một cấu trúc URL trông giống như /category/widget/.

Nó chỉ đơn giản nên là /widget/.

Tương tự, nếu có một từ tốt hơn “blog” để nói cho người dùng biết những gì mong đợi từ một phần của trang web của bạn, thì hãy sử dụng từ đó thay thế.

Các từ hướng dẫn người dùng đến nội dung họ đang tìm kiếm.

Hãy sử dụng chúng một cách thích hợp.

Làm cho URL của bạn bền vững

Chỉ vì một ngày tháng có trong tiêu đề của bài viết không có nghĩa là nó thuộc về URL.

Nếu bạn có ý định tạo một bài đăng loại “Top xxx cho năm 20xx”, thì thực hành tốt hơn nói chung là sử dụng cùng một URL năm này qua năm khác.

Vì vậy, thay vì:

example.com/widgets/top-widgets-2020

Hãy thử xóa năm và chỉ đơn giản là đi với:

example.com/widgets/top-widgets

Lợi ích của việc cập nhật nội dung và tiêu đề hàng năm và giữ cùng một URL là tất cả các liên kết đã trỏ đến nội dung của năm trước vẫn còn.

Bất cứ ai theo các liên kết cũ sẽ tìm thấy nội dung được cập nhật.

Cũng có thể tạo một kho lưu trữ của các năm trước.

Điều đó tùy thuộc vào bạn.

Đăng ký để nhận Thông tin Chi tiết về Tìm kiếm Hàng ngày

Tin tức về AI, PPC và tiếp thị kỹ thuật số được chắt lọc để thúc đẩy thành công. Hãy tham gia cùng 75k nhà tiếp thị khác!

Dấu gạch chéo cuối hay không có Dấu gạch chéo cuối

Một dấu gạch chéo cuối là ký hiệu này: [ / ].

Tổ chức World Wide Web Consortium (W3C) – nhóm chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn web – khuyến nghị thực hành tốt nhất là nên sử dụng dấu gạch chéo cuối để chỉ ra một “URI chứa” để biểu thị các mối quan hệ cha/con.

(Một URI được sử dụng để xác định các tài nguyên giống như một URL, ngoại trừ những tài nguyên đó có thể không ở trên web.)

Một mối quan hệ cha/con là khi một danh mục chứa nhiều trang web.

“Container” danh mục là cha và các trang web chứa trong đó là các tài liệu con được chứa trong danh mục.

Đây là những gì W3C nêu trong phần có tên, Thực hành Tốt nhất và Hướng dẫn về Nền tảng Dữ liệu Liên kết:

“2.6 Bao gồm một dấu gạch chéo cuối trong các URI chứa Khi đại diện cho tư cách thành viên của container bằng các URL phân cấp, việc bao gồm dấu gạch chéo cuối trong URI của một container giúp việc sử dụng các URI tương đối dễ dàng hơn.”

Trong HTML, dấu gạch chéo cuối được cho là để chỉ ra sự hiện diện của một thư mục hoặc một phần danh mục.

Vào năm 2017, John Mueller của Google đã tweet rằng ngoài trang chủ, một URL có và một URL không có dấu gạch chéo cuối là các trang web khác nhau.

Ví dụ:

https://www.example.com/widgets

có thể là một trang khác với:

https://www.example.com/widgets/

/widgets biểu thị một trang trong khi /widgets/ đại diện cho một thư mục hoặc phần danh mục.

I noticed there was some confusion around trailing slashes on URLs, so I hope this helps. tl;dr: slash on root/hostname=doesn’t matter; slash elsewhere=does matter (they’re different URLs) pic.twitter.com/qjKebMa8V8

— John (@JohnMu) December 19, 2017

Tweet của Mueller vào năm 2017 đã tái khẳng định một bài đăng blog chính thức của Google từ năm 2010 (To Slash or Not to Slash) đã đưa ra những tuyên bố tương tự.

Tuy nhiên, ngay cả trong bài đăng blog năm 2010 đó, Google gần như đã để cho các nhà xuất bản quyết định cách sử dụng dấu gạch chéo cuối.

Nhưng việc Google tuân thủ một quy ước chung về dấu gạch chéo cuối phản ánh quan điểm đó.

Google linh hoạt về các Phương pháp Tốt nhất về Dấu gạch chéo cuối

Đây là một ví dụ về cách Google mã hóa các URL.

URL này có .html ở cuối và rõ ràng là một trang web:

https://webmasters.googleblog.com/2020/11/timing-for-page-experience.html

URL này kết thúc bằng một dấu gạch chéo cuối là một trang danh mục:

https://webmasters.googleblog.com/2020/11/

Và đây là container cho tháng năm của năm 2020:

https://webmasters.googleblog.com/2020/

Các ví dụ trên tuân thủ khuyến nghị tiêu chuẩn là sử dụng dấu gạch chéo cuối ở cuối cho một thư mục danh mục và không sử dụng nó ở cuối URL khi nó là một trang web.

Các URL của Google hoàn toàn không có Dấu gạch chéo cuối

Tuy nhiên, các phần khác do Google xuất bản không tuân thủ tiêu chuẩn đó.

Các ví dụ sau là các danh mục và trang web không sử dụng dấu gạch chéo cuối.

  • Đây là một URL cho một phần danh mục:
    https://developers.google.com/analytics
  • Đây là một trang web:
    https://developers.google.com/analytics/devguides/integrate
  • Và đây là một trang web khác:
    https://developers.google.com/analytics/devguides/collection/firebase/android

Tất cả các trang web và trang danh mục đó trông giống nhau vì chúng không sử dụng dấu gạch chéo cuối.

Google linh hoạt trong việc sử dụng Dấu gạch chéo cuối

Các ví dụ trên cho thấy rằng vâng, có những thực hành tốt nhất.

Nhưng đây là một trong những thực hành tốt nhất có thể bị bỏ qua.

Ngay từ năm 2010, lời khuyên của Google về việc sử dụng dấu gạch chéo cuối đã linh hoạt.

Theo Google:

“…bạn có thể tự do chọn bất cứ cái nào bạn thích.”

Có lẽ điểm quan trọng nhất về dấu gạch chéo cuối trong URL là bạn chọn một cách làm và tuân thủ nó để có thể tránh nhầm lẫn.

Nó cũng giúp việc chuyển hướng các URL không có dấu gạch chéo cuối đến URL có dấu gạch chéo cuối, v.v. dễ dàng hơn.

URL cho mục đích SEO

Chủ đề về các URL thân thiện với SEO sâu sắc hơn người ta có thể nghi ngờ, với nhiều sắc thái trong đó.

Mặc dù Google ngày càng không hiển thị các URL trong SERPs, các công cụ tìm kiếm phổ biến như Bing và DuckDuckGo vẫn hiển thị chúng.

Các URL là một cách tốt để báo hiệu cho một khách truy cập trang web tiềm năng biết một trang nói về điều gì.

Việc sử dụng đúng các URL có thể giúp cải thiện tỷ lệ nhấp bất cứ nơi nào các liên kết được chia sẻ.

Và việc giữ cho các URL ngắn hơn làm cho chúng thân thiện với người dùng và dễ dàng chia sẻ hơn.

Các trang web giúp việc chia sẻ dễ dàng đang giúp người dùng làm cho các trang trở nên phổ biến.

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự phổ biến cho các mục đích xếp hạng vì một số điều mà các công cụ tìm kiếm làm là hiển thị cho người dùng những gì người dùng đang mong đợi để xem.

URL là một phần khiêm tốn và có phần bị bỏ qua của phương trình SEO nhưng nó có thể đóng góp rất nhiều vào việc giúp các trang của bạn xếp hạng tốt.

Tài liệu tham khảo thêm:

Công ty Công nghệ số SAMI

Mục lục
Nhận Mẹo Giúp Maps lên TOP

Khám phá các cập nhật mới nhất từ Google, và các TIP giúp Maps tăng trưởng bền vững hàng tuần.

    Mục lục

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Không có điều kiện nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận giải pháp tùy chỉnh cho nhu cầu SEO địa phương của bạn! Các dịch vụ SEO của chúng tôi dành cho các chuyên gia kinh doanh địa phương sẵn sàng giúp doanh nghiệp của bạn vượt lên dẫn đầu với phương pháp tối ưu hóa.



      Suy nghĩ của chúng tôi

      Thông tin chi tiết và lời khuyên về ngành