Cách Thiết Kế Website Tạo Tác Động Cảm Xúc

Cách Thiết Kế Website Tạo Tác Động Cảm Xúc

Con người chúng ta cố gắng thuyết phục bản thân rằng mình là những sinh vật lý trí, đưa ra lựa chọn dựa trên logic. Thực tế, chúng ta lại là những sinh vật giàu cảm xúc. Càng cố gắng thuyết phục bản thân về sự lý trí của mình, cảm xúc lại càng có tác động lớn hơn đến quyết định của chúng ta.

Người thiết kế website cần tính đến những cảm xúc mà trang web của họ gợi lên. Chỉ đảm bảo trang web tạo được ấn tượng bạn muốn truyền tải là chưa đủ. Những trang web không gợi lên phản ứng cảm xúc nào sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Khi bắt đầu thiết kế trang web, bạn cần phải tính đến cảm xúc của con người.

Cảm xúc và Thiết kế Web

Trong cuốn sách “Thiết kế Cảm xúc“, Donald Norman đã nêu rằng người dùng cảm nhận những vật thể có tính thẩm mỹ cao là hiệu quả hơn. Khái niệm này áp dụng cho (gần như) mọi thứ, do đó đây là lý do tại sao nó được áp dụng cho các trang web.

Cảm xúc có thể là tích cực hoặc tiêu cực và được kích hoạt ở người dùng như một phản ứng với các yếu tố thiết kế cụ thể. Phản ứng với những yếu tố này khác nhau giữa nam và nữ và cũng bị ảnh hưởng bởi văn hóa. Ví dụ, Dianne Cyr nói rằng nếu phụ nữ không thích giọng điệu và định dạng trực tuyến của một trang web, họ sẽ ít có khả năng gắn kết về mặt cảm xúc với nó hơn. Điều này có thể gây ra những hệ quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nếu trang web đó là một trang thương mại điện tử (và cảm xúc là một chủ đề rất liên quan đối với các trang mua sắm trực tuyến).

Bắt đầu với một Ý tưởng (Concept)

Trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bạn cần một ý tưởng cho thiết kế trang web của mình. Bạn cần xác định điều gì hấp dẫn đối tượng mục tiêu của mình và thông điệp bạn định gửi gắm là gì. Bạn sẽ không muốn cố gắng băng qua một lục địa mà không có bản đồ; dù bạn có thể đến được đích, việc đến đó sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với việc có một kế hoạch ngay từ đầu.

Khi thiết kế ý tưởng cho một trang web, bạn phải xem xét một số yếu tố, chẳng hạn như:

  • Thông điệp bạn muốn truyền tải.
  • Hình ảnh doanh nghiệp của bạn.
  • Các tính năng thiết kế sẽ giúp thông điệp tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Những tính năng thiết kế nào sẽ làm tổn hại đến thông điệp.

Thông điệp của bạn là gì?

Bắt đầu với một thông điệp rõ ràng sẽ làm cho quá trình đơn giản hơn vô cùng. Nội dung nhấn mạnh vào cảm xúc của một thông điệp sẽ giúp trang web của bạn thành công. Hãy xem xét rất cẩn thận bất kỳ nội dung nào mâu thuẫn với thông điệp. Mặc dù có chỗ để thêm chiều sâu cho một lập luận, nhưng nó cần được xem xét kỹ lưỡng.

Nguồn ảnh: The MediaBriefing

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý đến giọng văn mà nội dung này được truyền tải. Không có gì bí mật khi con người yêu thích sự hài hước. Vì vậy, việc cẩn thận thêm một chút hài hước vào nội dung có thể là một chiến lược tuyệt vời để phá vỡ băng và làm cho người dùng cảm thấy thoải mái. Hãy chú ý đến sự nhấn mạnh vào từ ‘cẩn thận’. Điều hài hước với bạn không nhất thiết phải hài hước với độc giả của bạn. Ngoài ra, lạm dụng sự hài hước có thể phản tác dụng vì người dùng có thể cho rằng trang web của bạn (và công ty của bạn) không chuyên nghiệp.

Do đó, một thông điệp không chỉ là những từ ngữ và yếu tố thiết kế đơn giản. Nó bao gồm việc đảm bảo rằng những yếu tố này gợi lên đúng cảm xúc. Tất cả các yếu tố của thiết kế, từ nội dung văn bản đến các yếu tố thiết kế và cảm xúc, đều góp phần tạo nên một trang có ý nghĩa. Hãy kiểm tra để đảm bảo các yếu tố hài hòa, nếu không bạn sẽ có rất nhiều người dùng truy cập vào trang và cảm thấy bối rối.

Thông điệp và các cảm xúc liên quan phải phù hợp với hình ảnh công ty của bạn cũng như phù hợp với nhau. Người dùng thích sự nhất quán, và các công ty đã có uy tín nên điều chỉnh thông điệp trên trang web của họ để phù hợp với hình ảnh doanh nghiệp. Nếu không, mọi người sẽ trở nên bối rối.

Bạn không bao giờ nên làm người dùng bối rối vì điều đó làm tăng khả năng họ sẽ thoát trang (bounce). Điều này đặc biệt đúng trên trang chủ và các trang đích, vốn là phần giới thiệu về trang web của bạn. Hãy giữ thông điệp của bạn đơn giản, phản ứng cảm xúc rõ ràng, và chỉ phá vỡ các quy tắc thiết kế khi bạn muốn nhấn mạnh một điểm nào đó.

Truyền tải thông điệp

Mọi thứ trên một trang web đều nên có mục đích. Những lựa chọn thiết kế vô nghĩa sẽ gây khó chịu cho người truy cập. Nếu một tính năng nào đó không có ý nghĩa rõ ràng, người dùng sẽ trở nên bực bội vì họ không thể hiểu nó có nghĩa là gì, hoặc họ sẽ gán cho nó một ý nghĩa cá nhân. Mặc dù việc đọc thêm chiều sâu vào một lựa chọn có vẻ không tệ, nhưng nó có thể mâu thuẫn với thông điệp của bạn.

Nguồn ảnh: Research-live

Người dùng sẽ gán ý nghĩa cảm xúc cho bất kỳ lựa chọn thiết kế nào bạn đưa ra. Hãy đơn giản hóa cuộc sống của họ và của bạn bằng cách gắn một ý nghĩa rõ ràng ngay từ đầu.

Sự nhất quán là một phần lớn trong việc gửi đi một thông điệp rõ ràng. Với thiết kế web, sự nhất quán không chỉ có nghĩa là đảm bảo văn bản không mâu thuẫn với chính nó. Nó có nghĩa là tất cả các yếu tố của một trang hoạt động hài hòa với nhau và phù hợp với hình ảnh doanh nghiệp của bạn. Cố gắng giữ cho ý nghĩa và cảm xúc trong thiết kế của bạn rõ ràng để tránh nhầm lẫn.

Sự nhất quán cần được duy trì trên mọi phương tiện truyền thông. Luôn sử dụng logo của bạn trên các trang web, trong các tin nhắn e-mail, và trên các tài khoản mạng xã hội; khi đó nó sẽ luôn được liên kết với công ty của bạn. Sự liên kết đó có thể vô giá, đặc biệt nếu bạn đã nỗ lực thiết lập một hình ảnh xã hội nhất quán. Cuối cùng, một logo được sử dụng nhất quán có thể tự nó gợi lên ý nghĩa.

Lựa chọn các yếu tố thiết kế một cách cẩn thận

Khi bạn đang thiết kế một trang web để gợi lên cảm xúc, bạn phải xem xét mọi khía cạnh của trang. Từ lựa chọn màu sắc và hình ảnh đến kiểu chữ, mỗi phần của trang nên góp phần tạo nên một tổng thể hài hòa.

Đã có rất nhiều tài liệu viết về chủ đề này, nhưng bạn nên luôn nhớ rằng màu sắc đặc biệt quan trọng khi thiết kế một trang. Từ màu vàng cho hạnh phúc, xanh dương cho sự thanh thản, và đỏ cho sự phấn khích, màu sắc có thể tạo ra một tín hiệu cảm xúc phù hợp. Sở thích cá nhân có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến một người xem cụ thể, nhưng mỗi màu sắc đều có một sức nặng cảm xúc nhất định đã được công nhận mà người xem trung bình đều nhận ra.

Sự gần gũi cảm nhận được của hình ảnh đối với người xem có thể là một tín hiệu cảm xúc quan trọng. Một hình ảnh càng gần và càng lớn trong tầm nhìn, nó càng truyền tải sự khẩn cấp và thân mật. Khoảng cách cảm nhận được thường dẫn đến khoảng cách về cảm xúc. Nếu hình ảnh không chiếm một phần lớn trong tầm nhìn, chúng không có vẻ quan trọng, và hình ảnh có thể bị coi là ngớ ngẩn.

Hình ảnh cũng có thể gợi lên cảm xúc qua những gì chúng hiển thị. Ví dụ, hình ảnh một cô gái mỉm cười có thể thể hiện những cảm xúc tích cực.

Nguồn ảnh: One Extra Pixel

Dù hình ảnh của bạn có ý nghĩa gì, nó cũng phải rõ ràng trong ngữ cảnh. Đừng bắt người xem phải đoán tại sao một hình ảnh lại xuất hiện.

Bạn nên sử dụng các yếu tố giao diện người dùng tiêu chuẩn trừ khi một phần thông điệp của bạn là bạn độc đáo và tiên phong. Khi quyết định không sử dụng các yếu tố giao diện này, hãy đảm bảo bạn hiểu mục đích của từng yếu tố. Phá vỡ các quy tắc thiết kế mà không biết tại sao chúng lại là tiêu chuẩn không bao giờ là một ý tưởng hay. Chỉ đi chệch hướng nếu sự thay đổi là một sự cải tiến – và bạn hiểu tại sao.

Nếu bạn đi chệch khỏi các yếu tố giao diện người dùng tiêu chuẩn, hãy đảm bảo sự thay đổi đó rõ ràng và vị trí của chúng được đánh dấu rõ. Không người xem nào thích chơi trốn tìm với thanh menu. Bắt người xem làm điều đó là một cách tốt để tạo ra một lượt thoát trang (bounce). Các tính năng mới lạ có thể tạo ra cảm giác độc đáo cho một trang web, nhưng hãy kiểm tra xem các tính năng này có cản trở chức năng của trang không. Từ các menu chỉ xuất hiện khi người xem cuộn xuống đến các hình minh họa lớn, có một số yếu tố đặc biệt có thể làm giảm khả năng sử dụng của giao diện. Hãy thận trọng khi áp dụng bất kỳ tính năng thiết kế độc đáo nào.

Ngay cả một lựa chọn phông chữ đơn giản cũng có thể làm hỏng hoàn toàn một trang web. Một số phông chữ được coi là tiêu chuẩn và chuyên nghiệp hơn, chẳng hạn như Arial và Times New Roman. Sử dụng một phông chữ khác có thể làm cho trang của bạn nổi bật. Tuy nhiên, nó cũng có thể làm cho trang của bạn trông thiếu chuyên nghiệp.

Cảm xúc có chủ đích

Hãy hiểu mục đích cảm xúc và tiện ích của mọi lựa chọn thiết kế bạn thực hiện, nếu không một lựa chọn tồi có thể quay lại ám ảnh bạn. Chọn các phông chữ mang lại cảm giác giống như hình ảnh doanh nghiệp của bạn, chứ không phải những phông chữ mâu thuẫn với nó.

Khi tổng hợp trang web, hãy xác minh rằng tất cả các phần riêng lẻ đều phù hợp với nhau cũng như với thông điệp của bạn. Một sự pha trộn thiếu cân nhắc làm cho bất kỳ trang web nào cũng có cảm giác cẩu thả. Mặc dù bạn có thể muốn sự đơn giản, nhưng có một ranh giới mong manh giữa đơn giản và nhàm chán. Một ranh giới mong manh tương tự cũng được tìm thấy giữa sự phấn khích và sự bối rối.

Hãy chắc chắn rằng trang của bạn ở đúng bên của ranh giới. Nếu bạn cần giúp đỡ thiết kế một trang web gợi cảm xúc, hãy cân nhắc thuê một đội ngũ thiết kế. Các nhà thiết kế có thể giúp bạn truyền tải thông điệp bạn muốn gửi đi một cách nhanh chóng và hiệu quả, vì họ biết tất cả các yếu tố quan trọng của một trang web thành công. Đừng giao phó doanh nghiệp của bạn cho một đội ngũ thiếu kỹ năng. Nếu cần, hãy gọi các chuyên gia.

Bạn muốn tìm hiểu thêm?

Nếu bạn quan tâm đến sự giao thoa giữa Thiết kế UX và UI, hãy cân nhắc tham gia khóa học trực tuyến Các Mẫu Thiết kế UI cho Phần mềm Thành công và một lựa chọn khác là Tư duy Thiết kế: Hướng dẫn cho Người mới bắt đầu. Mặt khác, nếu bạn muốn củng cố những kiến thức cơ bản về UX và Khả năng sử dụng, bạn có thể tham gia khóa học trực tuyến về Trải nghiệm Người dùng (hoặc một chủ đề thiết kế khác). Chúc may mắn trên hành trình học tập của bạn!

(Ảnh bìa: Depositphotos)

Công ty Công nghệ số SAMI

Mục lục
Nhận Mẹo Giúp Maps lên TOP

Khám phá các cập nhật mới nhất từ Google, và các TIP giúp Maps tăng trưởng bền vững hàng tuần.

    Mục lục

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Không có điều kiện nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận giải pháp tùy chỉnh cho nhu cầu SEO địa phương của bạn! Các dịch vụ SEO của chúng tôi dành cho các chuyên gia kinh doanh địa phương sẵn sàng giúp doanh nghiệp của bạn vượt lên dẫn đầu với phương pháp tối ưu hóa.



      Suy nghĩ của chúng tôi

      Thông tin chi tiết và lời khuyên về ngành