8 bước để tạo ra các bài viết chuẩn SEO giúp tối ưu hóa tìm kiếm

Viết SEO là quá trình viết nội dung để xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google. Trong hướng dẫn này, bạn sẽ tìm hiểu cách tạo nội dung được tối ưu hóa cho tìm kiếm mà khách hàng và Google đều yêu thích.

Tìm Kiếm Từ Khóa “Trúng Đích”

Nếu không ai tìm kiếm về chủ đề bạn đang viết, bạn sẽ không thu được lưu lượng tìm kiếm dù bạn xếp hạng cao đến đâu.

Vì vậy, bước đầu tiên để tạo nội dung SEO là nghiên cứu từ khóa. Dưới đây là cách bắt đầu:

  • Mở Keywords Explorer.
  • Nhập một thuật ngữ rộng từ lĩnh vực của bạn.
  • Chuyển đến Matching terms.

Xem xét báo cáo để tìm từ khóa có ý nghĩa cho bạn để tập trung trên trang web của mình. Ví dụ, nếu tôi sở hữu cửa hàng trực tuyến bán trà, tôi có thể chọn từ khóa này vì người tìm kiếm rõ ràng đang tìm kiếm gợi ý trà, giúp tôi “bán” sản phẩm mình trong nội dung.

Xác Định Nhu Cầu Của Người Tìm Kiếm

Mục tiêu của Google là cung cấp kết quả phù hợp nhất. Họ làm điều này bằng cách xác định tại sao người tìm kiếm đang tìm kiếm và họ muốn thấy gì.

Điều này mang lại hai ý nghĩa cho việc viết SEO.

Phù Hợp Với Ý Định Tìm Kiếm

Ý định tìm kiếm là lý do sau một truy vấn tìm kiếm. Nếu bạn muốn xếp hạng cao trên Google, bạn cần điều chỉnh nội dung của mình với ý định tìm kiếm.

Để kiểm tra ý định tìm kiếm, Google từ khóa mục tiêu của bạn. Ví dụ, nếu chúng ta tìm kiếm “làm thế nào để tiết kiệm tiền” chúng ta thấy rằng hầu hết các trang đứng đầu đều là danh sách “cách tiết kiệm tiền”:

Mặc dù có thuật ngữ “cách,” người tìm kiếm không tìm kiếm một hướng dẫn – họ đang tìm kiếm một danh sách. Vì vậy, nếu bạn đang tập trung vào chủ đề này, bạn có thể phải làm theo và tạo một danh sách.

Bao Gồm Mọi Thứ Người Tìm Kiếm Muốn Biết

Việc điều chỉnh trang của bạn với ý định tìm kiếm không có nghĩa là bạn đang cung cấp mọi thứ người tìm kiếm muốn. Có thể có các phụ đề hoặc tính năng mà họ mong đợi thấy.

Ví dụ, các trang xếp hạng cho “affiliate marketing” đều bao gồm một định nghĩa:

Điều này là lý do tại sao Google khuyến khích nội dung của bạn cung cấp một mô tả toàn diện, đầy đủ hoặc toàn diện về chủ đề.

Hướng dẫn Nội dung Hữu ích của Google chỉ định rằng Google đang tìm kiếm một mô tả chi tiết, đầy đủ hoặc toàn diện về một chủ đề.

Điều này có nghĩa là bạn cần bao gồm mọi phụ đề mà người tìm kiếm mong đợi và muốn thấy.

Cách dễ nhất để khám phá các phụ đề quan trọng là nhìn vào các từ khóa chung mà các trang đứng đầu thường xếp hạng cho. Dưới đây là cách để tìm các từ khóa chung này:

  • Mở Keywords Explorer.
  • Nhập từ khóa mục tiêu của bạn.
  • Cuộn xuống đến Tổng quan SERP.
  • Kiểm tra ba trang đứng đầu có liên quan.
  • Nhấp mở và chọn Content gap.

Điều này sẽ mở báo cáo Content gap, cho bạn thấy các từ khóa chung mà ba trang này đang xếp hạng. Xem xét báo cáo để tìm các phụ đề liên quan bạn có thể bao gồm.

Ví dụ, nếu chúng ta đang tập trung vào từ khóa “tiếp thị đến,” những điều này sẽ là những tiêu đề phụ tốt:

  • Tiếp thị đến là gì
  • Ví dụ về tiếp thị đến
  • Chiến lược tiếp thị đến
  • Công cụ tiếp thị đến

Tìm Cách Làm Cho Nội Dung Của Bạn Độc Đáo

Google mong muốn đánh giá cao những trang web mang đến thông tin mới mẻ.

Tại Chiang Mai SEO 2023, SEO Cyrus Shepard chia sẻ bốn cách để thêm vào cuộc trò chuyện:

  1. Nỗ Lực
  2. Độc Đáo
  3. Thể Hiện Tài Năng hoặc Kỹ Năng của Bạn
  4. Nâng Cao Độ Chính Xác

Dưới đây là một số cách để thể hiện điều này:

  • Phỏng Vấn Chuyên Gia: Nếu bạn không phải là một chuyên gia trong ngành, hãy phỏng vấn một người chuyên gia. Hay hơn nữa, hãy phỏng vấn một vài người, tóm gọn sự hiểu biết của họ và tóm tắt kiến thức vào một bài viết.
  • Viết Từ Kinh Nghiệm: Ví dụ, nếu bạn viết về Soylent, hãy thử sử dụng nó như là thay thế bữa ăn trong 30 ngày và viết về những điều đã xảy ra.
  • Tiến Hành Thử Nghiệm, Nghiên Cứu và Cuộc Khảo Sát: Sở hữu dữ liệu duy nhất là một trong những cách dễ nhất để thêm vào nội dung mới.
  • Nghiên Cứu Sâu Rộng: Nghiên cứu không chỉ là việc kết hợp lại các trang đứng đầu hoặc đặt một vài câu hỏi cho ChatGPT. Điều này bao gồm việc đọc sách, tìm kiếm nguồn thông tin chính, lắng nghe podcast, đàm phán vào các bài nghiên cứu, và nhiều hơn nữa.
  • Thể Hiện Quan Điểm: Thách thức những sự thật tự nhiên, diễn đạt quan điểm của bạn và chứng minh nó bằng bằng chứng từ chuyên môn hoặc kinh nghiệm của bạn.

Tạo Đường Dẫn Bài Viết Blog

Trước khi bắt đầu viết, bạn nên tạo ra một bản tóm tắt. Tạo một bản tóm tắt sẽ giúp bạn:

  • Lập kế hoạch về nội dung bạn muốn nói (bao gồm góc nhìn, tiêu đề, tiêu đề phụ)
  • Ngăn chặn tình trạng mất hứng thú của người viết
  • Làm cho quá trình viết nhanh chóng hơn

Bằng cách phù hợp với ý định tìm kiếm, đầy đủ và viết từ một góc độ độc đáo, bạn đã có những yếu tố cần thiết để tạo ra một bản tóm tắt. Tất cả những gì còn lại là ghép chúng lại.

Cách dễ nhất để làm điều này là sử dụng ChatGPT. Hãy đưa ra một câu hỏi như:

“Hãy viết một bản tóm tắt về việc xây dựng chiến lược tiếp cận liên kết. Nó nên bao gồm các phần về chiến lược tiếp cận liên kết là gì, tại sao nó quan trọng, cách thực hiện và một số mẹo bổ sung. Nó cũng nên tích hợp dữ liệu nguyên bản của tôi, trong đó tôi đã phát hiện ra rằng tỷ lệ chuyển đổi trung bình cho chiến lược tiếp cận liên kết là từ 1-5%”

Nó sẽ tạo ra một bản tóm tắt cho bạn:

Viết bản nháp

Giai đoạn này là về viết tự do mà không cần quá lo lắng về việc làm cho các từ hoàn hảo. Chỉ cần viết tất cả ra.

Tôi luôn viết các bản nháp trong Google Docs. Điều này cho phép dễ dàng trao đổi giữa các đồng nghiệp, biên tập viên và nhà thiết kế của tôi.

Nếu bạn dễ bị phân tâm, hãy sử dụng một số mẹo này:

  • Tải xuống một bộ đếm thời gian Pomodoro như Marinara để giữ cho bạn tập trung.
  • Sử dụng một trang web chặn như BlockSite để ngăn bạn truy cập X hoặc YouTube.
  • Đặt điện thoại của bạn ở chế độ trên máy bay.

Lấy phản hồi, sau đó chỉnh sửa và hoàn thiện bản nháp

Với tư cách là các người soạn nội dung, chúng tôi thường gặp khó khăn trong việc nhìn thấy lỗi trong cả bài viết. Đó là lý do tại sao việc có một người thứ hai cùng xem bản viết là cần thiết.

Nhờ ai đó xem xét bản thảo của bạn có thể giúp chỉ ra những điểm không chính xác, nhất quán, lỗi logic, lỗi cụm từ và lỗi ngữ pháp.

Bạn có thể yêu cầu các thành viên nhóm hoặc nhân viên đưa ra phản hồi của họ. Nếu bạn có đối tượng, bạn có thể xem xét lấy phản hồi của họ.

Điều này sẽ làm cho nội dung tốt hơn trong mắt của Google.

Sau khi nhận được phản hồi, hãy sửa bài viết của bạn tương ứng và bắt đầu trau chuốt bài báo của bạn.

Mục tiêu của bạn ở đây là cung cấp câu trả lời tốt nhất theo cách hiệu quả nhất.

Hiệu quả ở đây có nghĩa là bạn muốn làm cho chúng dễ tiêu thụ. Đây là những gì bạn có thể làm:

  • Thêm các yếu tố hình ảnh. Bạn sẽ muốn suy nghĩ về nơi một hình ảnh có thể khám phá nhiều hơn và minh họa tốt hơn so với lời nói.
  • Sử dụng đầu dòng và danh sách (giống như những gì tôi đang làm bây giờ).
  • Tránh những từ lớn (khi cần thiết). Tác giả Morgan Housel viết: “Những từ lớn che giấu những suy nghĩ nhỏ nhoi. Chúng là một nỗ lực để lừa dối người đọc rằng bạn thông minh khi bạn không có gì thông minh để nói. “
  • Sử dụng Grammarly để sửa lỗi ngữ pháp
  • Sử dụng Hemingway để đơn giản hóa văn bản của bạn

Viết tiêu đề hấp dẫn và thẻ meta description

Thẻ tiêu đề và thẻ meta description là những thứ đầu tiên người tìm kiếm thấy sau khi tìm kiếm câu hỏi của họ trên Google

Mức độ hấp dẫn của chúng có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa việc người tìm kiếm nhấp vào hoặc bỏ qua trang của bạn.

Vì vậy, bạn muốn đảm bảo cả hai đều hấp dẫn đối với bài viết của mình.

Dưới đây là một số mẹo về viết thẻ tiêu đề hấp dẫn:

  • Giữ ngắn gọn (<70 ký tự) để tránh bị cắt ngắn
  • Nói với người tìm kiếm rằng bạn có những gì họ muốn bằng cách phù hợp với mục đích tìm kiếm
  • Mô tả rõ ràng nhưng không clickbait
  • Bao gồm từ khóa nếu có thể, nếu không hãy sử dụng biến thể gần giống

Nếu bạn bí ý tưởng, hãy nhờ ChatGPT đưa ra các ý tưởng tiêu đề thẻ và sử dụng chúng làm cảm hứng

Dưới đây là một số mẹo để viết thẻ meta description hấp dẫn:

  • Giữ dưới 160 ký tự để tránh bị cắt ngắn
  • Mở rộng tiêu đề bằng cách bao gồm các điểm nổi bật mà bạn không thể vừa vặn
  • Nhân đôi những gì người tìm kiếm muốn bằng cách phù hợp với mục đích tìm kiếm
  • Giải quyết trực tiếp người tìm kiếm thông qua cách nói chủ động
  • Bao gồm từ khóa của bạn nếu có thể

Một lần nữa, bạn có thể sử dụng ChatGPT để đưa ra ý tưởng về thẻ meta description

Thêm liên kết nội bộ

Sau khi bài đăng của bạn được công bố, bạn luôn nên thêm các liên kết nội bộ từ các trang khác trên trang web của mình đến bài viết mới.

Điều này không chỉ làm cho trang web của bạn thân thiện với người dùng, mà còn giúp Google crawl và hiểu trang mới của bạn nói về cái gì.

Lời kết

Trên đây là bài viết về 8 bước để tạo ra các bài viết chuẩn SEO giúp tối ưu hóa tìm kiếm mà bạn nên lưu lại để có thể áp dụng

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. SAMI là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại Hà Nội. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.

Mục lục
Mục lục
Get some tips now

Discover your competitors‘ strengths and leverage them to achieve your own success

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Không có điều kiện nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận giải pháp tùy chỉnh cho nhu cầu SEO địa phương của bạn! Các dịch vụ SEO của chúng tôi dành cho các chuyên gia kinh doanh địa phương sẵn sàng giúp doanh nghiệp của bạn vượt lên dẫn đầu với phương pháp tối ưu hóa.



    Suy nghĩ của chúng tôi

    Thông tin chi tiết và lời khuyên về ngành