Tạo Nội Dung Đáp Ứng Ý Định Tìm Kiếm & Đáp Ứng Nhu Cầu Khách Hàng

Khi suy nghĩ về tối ưu hóa nội dung, ưu tiên hàng đầu của bạn nên là ý định tìm kiếm.

Hãy nghĩ về bao nhiêu lần bạn đã gõ vào Google một thứ gần như vô nghĩa, nhưng Google vẫn hiểu chính xác ý bạn muốn nói.

Đây là điều chúng ta có thể xem nhẹ, nhưng chính xác là lý do tại sao ý định tìm kiếm lại quan trọng đến vậy.

Lượng tìm kiếm hàng tháng thì tốt để biết, nhưng vì không thể tạo ra nhu cầu mới, chúng ta cần căn chỉnh nội dung chất lượng cao và trang đích sản phẩm với ý định của khách hàng.

Google thực sự chưa bao giờ quan tâm đến việc chúng ta tối ưu hóa nội dung theo ý muốn của mình.

Nó quan tâm đến việc phục vụ người dùng bằng nội dung phù hợp và độc đáo nhất để giúp họ tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Google cập nhật thuật toán rất thường xuyên vì nó muốn đảm bảo rằng nó đang đáp ứng trái tim, tâm trí và mong muốn của người dùng, và đối chiếu truy vấn của họ với các kết quả phù hợp.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét lý do vì sao ý định tìm kiếm là yếu tố quan trọng nhất khi tối ưu hóa nội dung, và cách tạo chiến lược nội dung dựa trên nghiên cứu về ý định tìm kiếm.

Ý định tìm kiếm là gì?

Ý định tìm kiếm – còn được gọi là ý định của khách hàng và ý định của người dùng – là lý do chính khiến người dùng truy cập một công cụ tìm kiếm và gõ một truy vấn.

Khi ai đó truy cập một công cụ tìm kiếm, họ có một mục tiêu cụ thể trong đầu mà họ muốn đạt được qua tìm kiếm đó.

Hãy nghĩ về tất cả những lần bạn sử dụng công cụ tìm kiếm để nghiên cứu về một sản phẩm, hoặc để tìm câu trả lời cho một câu hỏi.

Và với sự tăng trưởng của tìm kiếm trên thiết bị di động, giờ đây chúng ta có cả một công cụ tìm kiếm trong túi mọi lúc.

Đó là lý do tại sao, với tư cách là những nhà tiếp thị và chuyên gia SEO, chúng ta cần hiểu khách hàng đang ở giai đoạn nào trong hành trình mua hàng khi họ gõ một cụm từ cụ thể – và chúng ta nên nhắm cụm từ đó vào nội dung hay trang đích nào.

Ý định tìm kiếm thực sự là xương sống của một trang đích được tối ưu tốt và nên là trọng tâm chính khi tạo nội dung trên trang của chúng ta.

Nhưng, chúng ta cần ghi nhớ các giai đoạn khác nhau trong hành trình tìm kiếm của khách hàng.

Các loại ý định tìm kiếm khác nhau là gì?

Đã có nhiều lần team SAMI đã tìm kiếm trên Google trước khi thậm chí biết mình đang tìm gì.

Đôi khi, team SAMI đã dùng nó để kiểm tra chính tả, hoặc để nhắc team SAMI về tên của một bộ phim cụ thể.

Phần lớn, chúng ta có thể nhóm ý định tìm kiếm thành ba loại chính.

Xem cách bạn có thể lập kế hoạch và tạo nội dung để đáp ứng ba loại ý định tìm kiếm sau đây.

1. Thông tin (Informational)

Đây là những truy vấn ở giai đoạn đầu, nơi khách hàng vẫn đang cố gắng tìm hiểu thêm về chủ đề.

Khi người dùng đang ở giai đoạn đầu của tìm kiếm, mục tiêu của chúng ta là đảm bảo người dùng hiểu hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Nghiên cứu cho thấy nếu người dùng học được điều gì đó từ một trang web và trang đó thiết lập được vị thế là nguồn có thẩm quyền về chủ đề, người dùng đó sẽ quay lại trang web — và chuyển đổi sau đó, khi họ sẵn sàng.

Hình ảnh từ Google, tháng 6 năm 2022

2. So sánh (Còn gọi là Điều hướng) — Comparative (Also Known As Navigational)

Đây là nội dung giai đoạn giữa, nơi khách hàng muốn so sánh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với một lựa chọn khác để giúp họ quyết định phải làm gì.

Người dùng ở giai đoạn giữa hoặc giai đoạn so sánh đang cố gắng xem liệu họ có thực sự cần sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã nghiên cứu hay không, hoặc có lựa chọn tốt hơn so với thứ họ đã tìm thấy trước đó hay không.

Hãy nghĩ về tất cả những lần bạn đã so sánh các nhà hàng với nhau, hoặc hai sản phẩm tương tự.

Hình ảnh từ Google, tháng 6 năm 2022

3. Giao dịch (Transactional)

Đây là nội dung giai đoạn cuối, nơi khách hàng sẵn sàng chuyển đổi.

Lý do chúng ta tạo tất cả các nội dung khác là để đảm bảo chúng ta hỗ trợ người dùng và giúp họ trên hành trình, để họ có thể chuyển đổi.

Nội dung giao dịch hoặc giai đoạn cuối của chúng ta thường là các trang danh mục hoặc trang sản phẩm mà chúng ta muốn người dùng truy cập khi họ sẵn sàng mua hàng.

Hình ảnh từ Google, tháng 6 năm 2022

Điều quan trọng là khi chúng ta tạo nội dung, phải đảm bảo các cụm từ mục tiêu phù hợp với ý định của người dùng đang tìm kiếm.

Bằng cách tạo nội dung và trang đích khớp với mọi phần trong hành trình của người dùng, chúng ta có thể đảm bảo đang nhắm đúng từ khóa trên trang tốt nhất mà Google muốn hiển thị.

Chúng ta cũng có thể đảm bảo rằng mình đang làm chủ sự hiện diện kỹ thuật số của chính mình và tăng hiển thị cùng chuyển đổi.

Trong khi một nửa cuộc chiến là đảm bảo nội dung được tối ưu đúng cách, nửa còn lại là đảm bảo Google thậm chí muốn hiển thị nội dung của chúng ta dựa trên cụm từ đó — đó là lý do ý định tìm kiếm quan trọng đến vậy.

Điều gì khiến ý định tìm kiếm quan trọng đến vậy?

Có hàng nghìn yếu tố khác nhau cần xem xét khi nghiên cứu từ khóa, chẳng hạn như khối lượng tìm kiếm, tính mùa vụ, có thương hiệu so với không có thương hiệu, địa phương hóa, v.v. Nhưng ý định tìm kiếm, hay ý định người dùng, là yếu tố quan trọng nhất.

Hiểu ý định người tìm kiếm đảm bảo rằng chúng ta đang ưu tiên tính liên quan trong nội dung và trong các từ khóa của mình.

Càng nhiều cụm từ người dùng gõ vào Google hoặc một công cụ tìm kiếm khác, nghĩa là họ càng ở xa hơn trong hành trình mua, và khả năng họ chuyển đổi càng cao.

Ý định tìm kiếm cũng cực kỳ khó để nhận diện.

Nhưng khi bạn đã hiểu được ý định tìm kiếm, việc tối ưu hóa nội dung trở nên dễ dàng hơn nhiều — vì bạn sẽ biết loại nội dung nào Google muốn hiển thị trên Trang 1.

Điều chính chúng ta nên cân nhắc là chúng ta không quyết định ý định tìm kiếm — Google mới là người quyết định.

Nếu bạn đi ngược lại những gì Google cho thấy, nội dung của bạn sẽ không xuất hiện trên SERP.

Cũng có nhiều trường hợp các nhà tiếp thị hay lãnh đạo bị mờ mắt bởi khối lượng tìm kiếm; thay vì theo đuổi những cụm từ có khối lượng thấp mà họ có cơ hội thắng cao hơn, họ theo đuổi các cụm từ có khối lượng lớn hơn — và cuối cùng bỏ lỡ mục tiêu.

Làm thế nào để đảm bảo nội dung của chúng ta phù hợp với ý định tìm kiếm?

Khi bạn gặp khó khăn để nắm bắt khái niệm ý định tìm kiếm, hãy lùi một bước khỏi công ty mình và tưởng tượng bạn là một người dùng.

Hãy nghĩ xem bạn có thể tìm kiếm gì để truy cập bài viết blog hoặc trang sản phẩm của mình.

Gõ cụm đó vào Google (tốt nhất là qua chế độ Ẩn danh hoặc duyệt riêng tư, để không bị cá nhân hóa theo lịch sử tìm kiếm của bạn), và xem những gì xuất hiện.

Một phân tích SERP (trang kết quả công cụ tìm kiếm) là cách tốt nhất để xác nhận Google nghĩ người dùng có thể muốn thấy gì.

Có các bộ tổng hợp nội dung không? Có các trang giao dịch xuất hiện không?

Có phải trang kết quả là hỗn hợp giữa nội dung và nội dung giao dịch không?

Có nhiều lúc ngay cả Google cũng không biết người dùng đang tìm gì, nên nó hiển thị một SERP hỗn hợp với các loại nội dung khác nhau.

Bằng cách tìm thông tin này trực tiếp trên SERP, chúng ta có thể thấy Google đang thưởng gì ở các vị trí hàng đầu, và nó cho rằng ý định của truy vấn người dùng là gì.

Phân tích SERP là một trong những cách tốt nhất để sử dụng dữ liệu cạnh tranh khi tạo nội dung, vì chúng ta muốn biết họ đang dùng những cụm từ nào và xem liệu chúng ta có thể cạnh tranh cho cùng cụm từ đó dựa trên ý định hay không.

Đăng ký để nhận thông tin hàng ngày về Tìm kiếm

Tin tức về AI, PPC và tiếp thị kỹ thuật số được chắt lọc để thúc đẩy thành công. Gia nhập cùng 75k nhà tiếp thị khác!

Làm thế nào để tạo chiến lược nội dung cho ý định tìm kiếm?

Nội dung có thể là vua, nhưng người dùng nắm toàn quyền.

Chúng ta có thể tạo ra nội dung hay nhất trên thế giới, nhưng nếu các từ khóa chúng ta nhắm mục tiêu không khớp với ý định của người dùng, thì thực sự mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa.

Mang về lưu lượng truy cập không phù hợp không giúp ai cả, và là một sự lãng phí thời gian và năng lượng của chúng ta.

Chúng ta cần đảm bảo thực hiện nghiên cứu từ khóa và nghiên cứu đối thủ trước khi tạo nội dung.

Bằng cách hiểu ai khác đang cạnh tranh trên SERP, chúng ta biết liệu mình có cơ hội xếp hạng trên Trang 1 hay không.

Nghiên cứu cạnh tranh cũng cho phép chúng ta tìm các từ khóa liên quan về mặt ngữ nghĩa mà chúng ta có thể muốn sử dụng trong nội dung. Đây là những từ khóa không nhất thiết là từ đồng nghĩa, nhưng có liên quan chặt chẽ về bản chất.

Các từ khóa liên quan ngữ nghĩa giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung của chúng ta, và cũng giúp những người dùng đang tìm kiếm những thứ tương tự (nhưng dùng từ khóa khác) tìm thấy nội dung của chúng ta.

Một trong những cách tốt nhất để tạo chiến lược nội dung với ý định tìm kiếm là mô hình tiếp thị nội dung hub-and-spoke.

This content marketing model allows us to target our transactional keywords on the hub pages and the more informational keywords on the spoke pages.

Mô hình tiếp thị nội dung này cho phép chúng ta nhắm các từ khóa giao dịch vào các trang hub và các từ khóa mang tính thông tin hơn vào các trang spoke.

Bằng cách làm vậy, chúng ta có thể đảm bảo có nội dung phù hợp với nơi người dùng có thể đang ở và các giai đoạn khác nhau của hành trình của họ.

Nghiên cứu từ khóa là phần cốt lõi của một chiến lược nội dung, và nó cực kỳ quan trọng khi hiểu ý định tìm kiếm.

Những từ khóa có khối lượng tìm kiếm lớn có thể hấp dẫn, nhưng chúng cũng có thể rất mơ hồ và có thể không phải là những từ tốt nhất để tập trung.

Cũng có nhiều trường hợp khi một vài từ khóa — số ít hay số nhiều — có nghĩa khác nhau.

Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm [TV] bạn có thể đang tra cứu lịch phát sóng kênh truyền hình hoặc lịch sử của ti vi.

Nhưng, nếu bạn tìm kiếm [TVs], có lẽ bạn đang muốn mua một chiếc ti vi từ đâu đó và sẽ thấy các kết quả tìm kiếm tương ứng.

Điều muốn nói ở đây: các chuyên gia SEO cần liên tục xem xét những gì đã hiển thị trên Google, và nhận thức từ góc nhìn người dùng hoặc khách hàng khi tìm kiếm.

Hình minh họa này giúp chúng ta hiểu rõ hơn chiến lược nội dung có thể theo đuổi nếu chúng ta bán kính đọc sách.

Hình ảnh do tác giả tạo, tháng 6 năm 2022

Chúng ta nên nhắm các từ khóa có khối lượng cao hơn vào trang chủ hoặc trang danh mục.

Các từ khóa có khối lượng thấp hơn có thể được nhắm tới trên các trang phụ danh mục, trang sản phẩm, và có thể là bài viết blog.

Bằng cách tạo một hình ảnh trực quan như vậy, chúng ta có thể xác định tổng số từ khóa mà mình đang cố gắng hướng đến, điều này giúp chúng ta hiểu cần tạo bao nhiêu nội dung hoặc loại nội dung nào.

Kết luận

Đặt khách hàng lên hàng đầu và xác định ý định tìm kiếm của truy vấn là cách tốt nhất để đảm bảo nội dung của chúng ta khớp với nhu cầu của khách hàng.

Chúng ta cũng mới chỉ nói về một nửa câu chuyện: phần nghiên cứu.

Phần thú vị xuất hiện khi bạn có thể sử dụng một nền tảng SEO doanh nghiệp để theo dõi thứ hạng từ khóa và báo cáo lại với các lãnh đạo về những thay đổi bạn đã thực hiện — và cách chúng dẫn đến sự gia tăng đáng kể về lưu lượng hoặc chuyển đổi.

Bằng cách theo dõi và báo cáo các thắng lợi thường xuyên, chúng ta có thể nhận được nhiều sự ủng hộ cho chương trình SEO của mình hơn và truyền bá lý do tại sao SEO quan trọng đối với tổ chức, giúp dễ dàng có một chỗ ngồi tại bàn cho các quyết định lớn hơn.

Ý định tìm kiếm sẽ luôn là yếu tố quan trọng nhất khi nói đến nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa nội dung.

Các bản cập nhật thuật toán gần đây của Google rất chú trọng vào trải nghiệm người dùng, nhưng nó tiếp tục đặt trọng tâm nhiều hơn vào ý định người dùng và làm cho công cụ tìm kiếm trở nên hội thoại hơn nhằm tạo ra kết quả tìm kiếm chính xác nhất cho người dùng.

Vì vậy, khi nghi ngờ, hãy đảm bảo ý định tìm kiếm và tính liên quan của từ khóa là hai khu vực chính bạn tập trung khi tạo và cập nhật nội dung.

Tài nguyên thêm:

Công ty Công nghệ số SAMI

Mục lục
Nhận Mẹo Giúp Maps lên TOP

Khám phá các cập nhật mới nhất từ Google, và các TIP giúp Maps tăng trưởng bền vững hàng tuần.

    Mục lục

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Không có điều kiện nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận giải pháp tùy chỉnh cho nhu cầu SEO địa phương của bạn! Các dịch vụ SEO của chúng tôi dành cho các chuyên gia kinh doanh địa phương sẵn sàng giúp doanh nghiệp của bạn vượt lên dẫn đầu với phương pháp tối ưu hóa.



      Suy nghĩ của chúng tôi

      Thông tin chi tiết và lời khuyên về ngành