Bạn đã bao giờ bỏ lỡ cơ hội kinh doanh vì không thể phản hồi khách hàng kịp thời? Nếu có, chắc hẳn bạn đã nhận ra những hạn chế của việc quản lý khách hàng thủ công.
Tự động hóa bán hàng (Sales Automation) giải phóng nhân viên kinh doanh khỏi những công việc lặp đi lặp lại, giúp họ tập trung vào các hoạt động quan trọng hơn, chẳng hạn như nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng và chốt đơn. Sử dụng các công cụ tự động hóa bán hàng cho phép đội ngũ của bạn tập trung vào những gì họ làm tốt nhất, bán được nhiều hàng hơn và tạo ra tác động đáng kể cho doanh nghiệp.
Bạn muốn tìm hiểu thêm về tự động hóa quy trình bán hàng (Sales Process Automation)? Hãy khám phá các trường hợp sử dụng và mẹo hữu ích từ các chuyên gia ngay sau đây.
Tự Động Hóa Bán Hàng Là Gì?
Vậy, chính xác thì tự động hóa bán hàng là gì? Nói một cách đơn giản, đó là việc sử dụng công nghệ để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, vốn chiếm quá nhiều thời gian của đội ngũ bán hàng. Nó giúp họ không phải thực hiện nhập dữ liệu thủ công hoặc các cuộc gọi theo dõi định kỳ. Thay vào đó, họ có thể dành thời gian và công sức để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và chốt đơn hàng.
Theo thống kê, tự động hóa bán hàng giúp tăng năng suất bán hàng lên 14,5%, tạo ra thêm 225% khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành cơ hội bán hàng và giảm 12,2% chi phí tiếp thị.
Các quy trình bán hàng có thể hưởng lợi từ các công cụ tự động hóa bán hàng bao gồm: nhận đơn đặt hàng, lưu trữ và truy cập dữ liệu khách hàng và khách hàng tiềm năng, tạo báo giá và đề xuất, email tự động, mạng xã hội và tin nhắn văn bản, và theo dõi tiến độ của các cơ hội.
Khi bạn suy nghĩ về điều đó, tự động hóa bán hàng không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tăng hiệu quả và độ chính xác của nỗ lực bán hàng.
Các Trường Hợp Sử Dụng: Ai Cần Tự Động Hóa Bán Hàng và Tại Sao?
Các nhà tiếp thị sản phẩm, đại diện phát triển kinh doanh, giám đốc bán hàng, giám đốc điều hành tài khoản và các chuyên gia vận hành tiếp thị sử dụng các công cụ tự động hóa bán hàng để tự động cá nhân hóa hành trình bán hàng cho khách hàng tiềm năng và khách hàng. Nếu bạn đang làm việc ở bất kỳ vai trò nào trong số này, tự động hóa bán hàng là dành cho bạn.
Tự động hóa bán hàng cũng có thể hiệu quả nếu bạn thấy mình đang thực hiện những việc sau lặp đi lặp lại:
- Gửi email nhiều lần cho khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng tiềm năng
- Thực hiện các cuộc gọi lạnh (hoặc theo dõi các khách hàng hiện tại)
- Nhập ghi chú hoặc email vào hệ thống CRM
- Theo dõi email trong thời gian thực
Mọi tổ chức bán sản phẩm hoặc dịch vụ đều cần một hệ thống tự động hóa bán hàng, ngay cả khi họ chưa nhận ra điều đó. Tìm hiểu lý do tại sao ở dưới đây.
Những Lý Do Để Triển Khai Hệ Thống Tự Động Hóa Bán Hàng
1. Tự Động Hóa Việc Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng
Tự động hóa các quy trình tiếp thị có thể giúp bạn tạo ra các khách hàng tiềm năng mới và nuôi dưỡng họ trở thành khách hàng.
Ví dụ: một quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng có thể đơn giản như tạo một chiến dịch quảng cáo giúp nhiều người đăng ký vào danh sách gửi thư của bạn hơn. Hoặc, nó có thể phức tạp hơn, như tự động gửi khảo sát cho những người truy cập trang web của bạn. Cuộc khảo sát sẽ đặt ra cho họ những câu hỏi về nhu cầu của họ để gửi email theo dõi với nội dung giải quyết những nhu cầu đó.
Mục tiêu là làm cho quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả nhất có thể cho bạn và khách hàng tiềm năng của bạn.
2. Duy Trì Dữ Liệu Khách Hàng Chính Xác
Các công cụ tự động hóa bán hàng giúp giữ cho dữ liệu khách hàng của bạn sạch sẽ và cập nhật. Bạn có thể tự động cập nhật hồ sơ của khách hàng trong hệ thống CRM của mình dựa trên các tương tác của họ với công ty bạn (ví dụ: các trang web đã truy cập hoặc ngày mua hàng cuối cùng).
Khi dữ liệu khách hàng chính xác, bạn có ít việc hơn để tạo ra các cơ hội bán hàng và tạo ra khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ biết rằng những khách hàng tiềm năng mà bạn đang làm việc quan tâm đến những gì bạn đang bán vì họ đã thể hiện sự quan tâm bằng cách truy cập trang web của bạn hoặc mua hàng.
3. Giữ Dữ Liệu Bán Hàng Nhất Quán Trong Toàn Tổ Chức
Nhân viên bán hàng rất dễ mất dấu dữ liệu của họ. Quản lý dữ liệu kém có thể dẫn đến thông tin trùng lặp hoặc mất dữ liệu quan trọng như chi tiết liên hệ của khách hàng, lịch sử đặt hàng, v.v.
Các công cụ tự động hóa bán hàng cho phép bạn hợp nhất dữ liệu bán hàng của mình vào một hệ thống để có thể truy cập và tìm kiếm từ mọi nơi. Điều này có thể giúp cải thiện tính nhất quán của dữ liệu và ngăn ngừa các khoảng trống thông tin vì bạn sẽ không phải chuyển đổi giữa nhiều cơ sở dữ liệu khác nhau.
4. Dự Báo Bán Hàng Dựa Trên Dữ Liệu
Không ai muốn đưa ra quyết định dựa trên phỏng đoán. Bán hàng cũng không ngoại lệ, vì gần như không thể biết phải làm gì tiếp theo nếu không có dữ liệu chính xác.
Với phần mềm tự động hóa bán hàng, bạn có thể sử dụng dữ liệu ý định của người mua thực tế để dự báo và thúc đẩy kết quả trong tương lai. Vì dữ liệu được thu thập tự động, bạn không phải mất thời gian thu thập (và nhập) thông tin này và giữ mọi thứ cập nhật để dự báo tối ưu.
5. Tăng Tốc Thời Gian Phản Hồi
Tự động hóa quy trình bán hàng giúp bạn kiểm soát tốt hơn dữ liệu và khách hàng tiềm năng của mình. Khi bạn có hồ sơ đầy đủ về khách hàng tiềm năng, bao gồm thông tin liên hệ, giai đoạn trong chu kỳ bán hàng và các thuộc tính chính khác, bạn có thể nhanh chóng ưu tiên và tiếp cận những khách hàng tiềm năng đủ điều kiện nhất.
Với tự động hóa bán hàng, không còn phải xáo trộn giấy tờ hoặc chờ đợi người khác gọi cho khách hàng tiềm năng. Đội ngũ bán hàng của bạn sẽ phản hồi khách hàng tiềm năng nhanh hơn và đưa họ qua quy trình bán hàng nhanh hơn.
Bạn có biết?
“Chỉ với 2% – 5% khán giả tích cực tìm mua hàng vào bất kỳ thời điểm nào, việc chỉ gửi một chiến dịch và hy vọng là không còn đủ tốt nữa”
Tự Động Hóa Quy Trình Bán Hàng Hoạt Động Như Thế Nào?
Tự động hóa quy trình bán hàng (Sales Process Automation – SPA) liên quan đến việc sử dụng phần mềm để hợp lý hóa và tự động hóa các tác vụ bán hàng lặp đi lặp lại. Tự động hóa quy trình bán hàng được thiết kế để làm cho các đội ngũ bán hàng làm việc hiệu quả hơn, cải thiện trải nghiệm của người mua và thúc đẩy doanh thu.
SPA hiện đại thu thập dữ liệu về khách hàng tiềm năng và khách hàng trong suốt hành trình mua hàng của họ, bao gồm thông tin liên hệ, lịch sử hành vi và tương tác, sở thích, vị trí và dữ liệu công ty, trong một cơ sở dữ liệu tập trung. Cơ sở dữ liệu này được gọi là hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management – CRM).
Tự động hóa bán hàng trong CRM là gì?
Đây là khi hệ thống CRM sử dụng dữ liệu khách hàng để tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và hành chính thay mặt cho các đại diện bán hàng, để họ có thể tập trung vào các hoạt động có giá trị cao hơn như nói chuyện với khách hàng tiềm năng hoặc soạn thảo đề xuất cho khách hàng hiện tại.
Tự Động Hóa Bán Hàng: Các Trường Hợp Sử Dụng và Ví Dụ Thực Tế
Nếu bạn không biết cách áp dụng phần mềm tự động hóa bán hàng vào doanh nghiệp của mình, hãy tham khảo một số trường hợp sử dụng phổ biến. Những cách tiếp cận này đã cho thấy hiệu quả đối với nhiều công ty.
Ví Dụ 1. Quản Lý Quy Trình Bán Hàng (Pipeline Management)
Tự động hóa quy trình bán hàng giúp bạn luôn cập nhật về quy trình bán hàng và hành trình của khách hàng. Sử dụng nó để gửi email, cảnh báo và thông báo tự động khi đến lúc theo dõi, đặt lời nhắc hoặc tác vụ hoặc nhận đánh giá chi tiết về cơ hội bán hàng.
Bạn cũng có thể tự động hóa các tương tác khi khách hàng tiềm năng chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác trong quy trình bán hàng của bạn. Ví dụ: nếu khách hàng tiềm năng chuyển từ giai đoạn ‘Đủ điều kiện’ sang giai đoạn ‘Đề xuất’, hệ thống tự động hóa bán hàng theo quy trình của bạn có thể tự động gửi cho họ đề xuất từ hệ thống CRM của bạn.
Ví Dụ 2. Email Được Kích Hoạt (Triggered Emails)
Email được kích hoạt hoạt động với các chiến dịch nhỏ giọt email tự động để gửi email để phản hồi các trình kích hoạt hoặc hành động cụ thể của khách hàng. Ví dụ: khi khách hàng nhấp vào liên kết trong chiến dịch email tự động, email được kích hoạt có thể cho họ biết bước tiếp theo.
Những tin nhắn này là những email hoạt động hiệu quả nhất vì bạn gửi chúng cho đúng người vào đúng thời điểm.
Một số ví dụ phổ biến về email được kích hoạt bao gồm:
- Email chào mừng: Một loạt email được gửi đến những người đăng ký mới để giúp họ bắt đầu với thương hiệu của bạn và làm quen với sản phẩm của bạn.
- Giỏ hàng bị bỏ quên: Một email được gửi cho ai đó đã truy cập trang web của bạn, thêm các mặt hàng vào giỏ hàng của họ nhưng chưa hoàn tất việc mua hàng.
- Tái tương tác: Một email được gửi cho ai đó đã không tương tác với thương hiệu của bạn trong một thời gian để thu hút họ trở lại.
- Bán thêm sản phẩm hoặc bán chéo: Một email được gửi sau khi ai đó mua hàng từ bạn đề xuất một sản phẩm để bổ sung cho lần mua hàng đầu tiên của họ.
Ví Dụ 3. Chatbots
Chatbots là các bot tự động tương tác với khách hàng tiềm năng và trả lời các câu hỏi cơ bản. Chúng có thể cung cấp thông tin về giá cả, sản phẩm hoặc dịch vụ. Chatbots thậm chí có thể thiết lập các cuộc hẹn để đại diện bán hàng gặp gỡ khách hàng tiềm năng sau này.
Ví Dụ 4. Trí Tuệ Hội Thoại (Conversation Intelligence)
Bạn không đơn độc nếu bạn đã từng tự hỏi làm thế nào Siri có thể chạy các tìm kiếm trên Google thay mặt bạn hoặc nếu Amazon Alexa điều khiển ánh sáng trong nhà bạn. Các thiết bị này sử dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP) để hiểu những gì bạn đang nói.
Nhưng NLP không chỉ dành cho các thiết bị thông minh. Nhân viên bán hàng có thể tận dụng NLP bằng cách sử dụng trí tuệ hội thoại.
Trí tuệ hội thoại là một phần mềm trí tuệ bán hàng tự động xác định các thời điểm và hiểu biết quan trọng từ các cuộc gọi bán hàng của bạn. Nó nắm bắt mọi cuộc gọi, ghi lại, phiên âm và phân tích nội dung. Sau đó, bạn có thể xem toàn bộ bản ghi của cuộc gọi và xem các chủ đề quan trọng như phản đối hoặc định giá xuất hiện ở đâu.
Phần mềm cũng tự động đánh giá hiệu suất của bạn dựa trên các số liệu như thời gian nói, hiệu quả chào hàng và xử lý phản đối. Dữ liệu này cho phép bạn nhanh chóng xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
Ví Dụ 5. Chấm Điểm Khách Hàng Tiềm Năng (Lead Scoring)
Chấm điểm khách hàng tiềm năng là một ví dụ tự động hóa bán hàng cực kỳ mạnh mẽ. Bạn có thể hợp lý hóa quy trình bán hàng của mình và tăng tỷ lệ chuyển đổi khi bạn biết khả năng khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trước khi bạn nói chuyện với họ.
Chấm điểm khách hàng tiềm năng hoạt động bằng cách gán các giá trị cho các hoạt động hoặc thuộc tính cụ thể để bạn có thể biết các khách hàng tiềm năng hứa hẹn nhất theo thời gian.
Các thuộc tính như chức danh công việc, ngành, quy mô công ty hoặc doanh thu là các điểm dữ liệu có thể giúp bạn xác định xem khách hàng tiềm năng có đáng theo đuổi hay không.
Mẹo Tự Động Hóa Bán Hàng
Bạn nên làm theo các phương pháp hay nhất dưới đây để làm cho các phương pháp tự động hóa bán hàng được liệt kê ở trên trở nên hiệu quả hơn nữa.
Làm Việc Với Bộ Phận Marketing Của Bạn Để Thúc Đẩy Doanh Số
Một trong những điều đầu tiên cần làm là đồng bộ hóa các bộ phận tiếp thị và bán hàng của bạn. Các nhà tiếp thị sẽ cung cấp cho bạn thông tin về cách tiếp cận khách hàng mới và cách họ lên kế hoạch nhắm mục tiêu đến những khách hàng hiện có.
Tạo Chân Dung Khách Hàng Chi Tiết
Tạo chân dung khách hàng chi tiết là điều cần thiết trong tự động hóa bán hàng. Biết bạn đang bán hàng cho ai sẽ giúp xác định những thông điệp nào cần đưa vào tài liệu tiếp thị và bán hàng của bạn.
Phân Khúc Khách Hàng
Phân khúc đối tượng của bạn thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên nhân khẩu học và hành vi mua hàng giúp bạn dễ dàng tiếp cận họ với nội dung có liên quan hơn.
Sử Dụng Công Cụ Tự Động Hóa Phù Hợp
Khi nói đến tự động hóa bán hàng, bạn có thể tự động hóa mọi thứ. Bí quyết là tìm một hệ thống tự động hóa bán hàng phù hợp với nhu cầu kinh doanh và ngân sách của bạn.
Chọn phần mềm phát triển cùng với doanh nghiệp của bạn. Đừng vội vàng sử dụng một hệ thống tự động hóa bán hàng mà chỉ phục vụ tốt cho bạn ngay bây giờ nhưng không phải sau này.
Ngoài ra, bạn muốn có một hệ thống tự động hóa bán hàng tích hợp liền mạch vào quy trình bán hàng của bạn. Chức năng sẽ rất hạn chế nếu nó không kết nối trơn tru với các hệ thống hiện tại của bạn.
Kiểm Tra Quy Trình Tự Động Hóa
Hãy chạy thử quy trình tự động hóa bán hàng của bạn trước khi sử dụng nó trên quy mô lớn. Nó cho phép bạn xác định bất kỳ lỗi hoặc vấn đề nào trước khi tiếp cận khách hàng của mình.
Bạn có thể kiểm tra tự động hóa quy trình bán hàng của mình bằng cách gửi email cho chính mình hoặc các thành viên khác trong nhóm và xem tin nhắn xuất hiện như thế nào trong hộp thư đến của họ. Nếu email trông bị hỏng, đó cũng sẽ là một vấn đề đối với khách hàng tiềm năng của bạn.
SAMI Có Thể Giúp Gì Với Việc Bán Hàng Tự Động?
Cạnh tranh ngày nay rất khốc liệt. Có quá nhiều sản phẩm và thương hiệu và quá ít thời gian để lựa chọn chúng. Để duy trì tính cạnh tranh trong thời gian dài, bạn phải tìm ra cách thông minh để tự động hóa quy trình bán hàng và cải thiện trải nghiệm khách hàng của mình với chương trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng phù hợp. Đây là lúc các dịch vụ Tự động hóa & AI của SAMI phát huy tác dụng.
Công ty công nghệ số SAMI là nhà tư vấn tự động hóa bán hàng có thể giúp bạn tạo và quản lý nhiều chiến lược bán hàng cho doanh nghiệp của mình. Chúng tôi thông thạo các hệ thống tự động hóa bán hàng phổ biến nhất và biết cách thiết lập phễu bán hàng. Chúng tôi giúp tạo ra một chiến lược tự động hóa bán hàng hiệu quả để tiết kiệm chi phí và tăng doanh số.
Tự động hóa bán hàng đã xuất hiện và bạn nên bắt kịp. Nhiều dịch vụ tự động hóa bán hàng giúp bạn tối ưu hóa các tương tác với khách hàng. Nếu bạn không biết cách sử dụng chúng, hãy liên hệ với SAMI. Đầu tư vào hệ thống tự động hóa bán hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và dẫn đến doanh số cao hơn.
Liên hệ với chúng tôi:
- Công ty công nghệ số SAMI
- Điện thoại: 0818002248
- Zalo OA: https://zalo.me/4611442790332960829
- Website: https://samiditech.vn/ai-automation/
Công ty Công nghệ Số SAMI tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, mang đến các giải pháp công nghệ đột phá, đặc biệt là AI Automation và AI Marketing, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành và bứt phá trong kỷ nguyên số. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, SAMI cam kết cung cấp những giải pháp tối ưu, được “thiết kế” riêng biệt cho từng khách hàng. Trong lĩnh vực AI Automation, chúng tôi mang đến những giải pháp tự động hóa quy trình, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tối ưu nguồn lực và nâng cao năng suất làm việc. Đồng thời, với AI Marketing, SAMI giúp khách hàng tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu hóa chiến dịch marketing một cách hiệu quả. Lựa chọn SAMI, doanh nghiệp không chỉ sở hữu công nghệ tiên tiến mà còn có được một đối tác chiến lược, đồng hành trên hành trình chuyển đổi số thành công.