Ngày nay, bán hàng và tiếp thị dựa trên dữ liệu, chủ động và đòi hỏi khả năng phân tích. Việc chỉ theo dõi số lần nhấp chuột, lượt xem trang và các số liệu thống kê trang web là chưa đủ; các chuyên gia bán hàng phải nhìn xa hơn các số liệu cơ bản này để hiểu được lý do đằng sau những con số. Để có được lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh kinh doanh ngày nay, các công ty cần chuyển báo cáo chỉ số KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc) của bảng điều khiển bán hàng sang một CRM chuyên dụng.
Quản lý dữ liệu trong bán hàng đầy thách thức, không còn nghi ngờ gì nữa. RingLead báo cáo rằng việc duy trì các hồ sơ hiện tại khiến các doanh nghiệp Hoa Kỳ thiệt hại hơn 600 tỷ đô la mỗi năm. Việc nhập dữ liệu thủ công trên các bảng tính Excel đơn giản càng gây thêm khó khăn trong một môi trường cạnh tranh cao, nơi chỉ có chưa đến 25% công ty có độ chính xác dự báo bán hàng từ 75% trở lên.
Do đó, việc di chuyển khỏi các công cụ quản lý và trực quan hóa dữ liệu đơn giản không còn là một đặc quyền; đó là một điều tất yếu. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn những thách thức chính khi làm việc với dữ liệu bán hàng trên Excel và đưa ra các giải pháp tiềm năng.
Bảng Điều Khiển Bán Hàng (Sales Dashboard) Là Gì?
Bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) là một bản trình bày trực quan các chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPIs) của công ty bạn. Nó cho phép bạn xem nhanh các chỉ số, giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh nhanh hơn và sáng suốt hơn. Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay và tương lai, bạn cần chuyển báo cáo KPI bảng điều khiển bán hàng của mình sang CRM của tương lai.
Bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) là chế độ xem thời gian thực (real-time) về dữ liệu bán hàng của bạn. Nó cho phép bạn xem số lượng khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ mở email, số lượng cuộc họp đã lên lịch và số lượng cơ hội tại bất kỳ thời điểm nào. Một số bảng điều khiển được thiết kế cho nhân viên bán hàng, trong khi một số khác được thiết kế cho người quản lý.
Tại Sao Nên Sử Dụng Bảng Điều Khiển Bán Hàng (Sales Dashboard)?
Hiệu suất bán hàng rất quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ tổ chức nào. Nó tác động trực tiếp đến lợi nhuận của tổ chức, hiệu quả của đội ngũ bán hàng và cuối cùng là lợi nhuận của công ty. Hãy nghĩ về tất cả các phần cần được giải quyết để có một quy trình bán hàng thành công:
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng (Prospecting)
- Quản lý khách hàng tiềm năng (Lead management)
- Quản lý cơ hội (Opportunity management)
- Quản lý hiệu suất và báo cáo.
Nhân viên bán hàng đang chịu áp lực ngày càng lớn để đạt được các mục tiêu của họ. Nhưng với sự phát triển của các công nghệ mới và số lượng kênh mà họ cần bán hàng, việc theo dõi hiệu suất của họ ngày càng trở nên khó khăn hơn. Bằng cách tạo bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) trong Excel, bạn có thể theo dõi các số liệu bán hàng chính và cung cấp cho ban quản lý thông tin chi tiết về hiệu suất của đội ngũ bán hàng.
Bạn cũng có thể sử dụng các báo cáo trong bảng điều khiển bán hàng của mình để xác định các lĩnh vực mà nhân viên bán hàng có thể cải thiện.
Được trang bị kiến thức này, bạn có thể tự hỏi mình một vài câu hỏi:
- Những số liệu nào là quan trọng nhất đối với nhóm của tôi?
- Làm cách nào để đảm bảo nhân viên của tôi đang dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng có giá trị cao?
- Chúng ta có thể thu được những thông tin chi tiết nào từ dữ liệu của mình để thúc đẩy quy trình bán hàng của chúng ta tiến lên phía trước?
Thật không may, Excel không phù hợp với những công việc kiểu này. Nó không được xây dựng để xử lý các sắc thái của quy trình bán hàng ở các cấp độ chi tiết như vậy (ví dụ như các trường tìm kiếm khách hàng tiềm năng như chức danh, sở thích, v.v.)
Các Chỉ Số Thiết Yếu Có Trong Bảng Điều Khiển Bán Hàng (Sales Dashboard)
Sự thật là mỗi công ty có các nhu cầu và mục tiêu khác nhau khi đo lường hiệu suất, nhưng có một số điểm chung về những gì quan trọng để đo lường hiệu suất của công ty. Báo cáo bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) bao gồm một số số liệu thiết yếu trong quy trình bán hàng. Những con số này thuộc các loại lớn sau:
- Chỉ số bán hàng chung – Số lượng giao dịch thắng hoặc thua, số tiền thắng hoặc thua, doanh thu trung bình trên mỗi đơn vị (ARPU), số lượng cơ hội, số lượng cơ hội bán hàng, số lượng cuộc gọi bán hàng, v.v.
- Chỉ số Marketing – Tổng số chuyển đổi, chi phí cho mỗi lần bán hàng, lợi tức đầu tư, tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột, v.v.
- Chỉ số hiệu suất bán hàng – Một công cụ báo cáo bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) thường cung cấp cho bạn các số liệu hiệu suất bán hàng nhanh chóng, chẳng hạn như số lượng khách hàng tiềm năng mới, số lượng bán hàng được thực hiện, số lượng bán hàng có nguy cơ không được chốt và hơn thế nữa.
- Dự báo bán hàng – Dự báo bán hàng trực quan trên bảng điều khiển của bạn giúp bạn dự đoán số lượng bán hàng mà bạn dự kiến sẽ chốt trong những tháng tới. Điều này có thể cung cấp cho bạn cái nhìn thực tế về hiệu suất bán hàng dự kiến của bạn, cho phép bạn đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên dự báo bán hàng của bạn.
- Chỉ số quy trình bán hàng (Sales pipeline) – Báo cáo quy trình bán hàng (Sales pipeline) cho bạn biết số lượng cơ hội bán hàng ở từng giai đoạn của quy trình bán hàng (tức là số lượng cơ hội bán hàng chưa được chốt và số lượng cơ hội bán hàng trong từng giai đoạn của quy trình bán hàng). Báo cáo quy trình bán hàng (Sales pipeline) có thể giúp bạn xác định các lỗ hổng trong hiệu suất và dự báo dự báo của bạn.
- Chỉ số phân tích đối thủ cạnh tranh – Báo cáo bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) cho phép bạn theo dõi hiệu suất và số liệu bán hàng của đối thủ cạnh tranh, giúp bạn hiểu được tình trạng của ngành và những gì bạn có thể làm để vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh của mình.
Một công cụ báo cáo KPI bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) mạnh mẽ sẽ hiển thị các số liệu quan trọng nhất để bạn có thể phản ứng nhanh chóng và giải quyết các vấn đề trước khi chúng leo thang thành thói quen.
Bạn có biết?
“Đến năm 2022, hơn 70% nhà tiếp thị B2B sẽ sử dụng dữ liệu ý định (intent data) như một phần của chiến lược tiếp thị của họ”
Tại Sao Tạo Bảng Điều Khiển Bán Hàng (Sales Dashboard) Trong Excel Không Phải Là Giải Pháp Tốt Nhất
Excel được cho là công cụ kinh doanh được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nhiều người, bao gồm cả người quản lý bán hàng, sử dụng Excel để theo dõi hoạt động bán hàng, dự báo doanh số bán hàng và quản lý quy trình bán hàng của họ. Tuy nhiên, Excel không được thiết kế để trở thành một công cụ quản lý bán hàng mạnh mẽ.
Excel không được xây dựng để theo dõi hàng ngàn điểm dữ liệu có thể phát sinh từ các hoạt động của nhóm bán hàng của bạn. Khi số liệu bán hàng của bạn tăng lên, Excel trở nên khó quản lý và phân tích hơn. Việc hiểu dữ liệu của bạn có thể trở nên cực kỳ khó khăn, đặc biệt là khi xử lý lượng lớn thông tin.
Ngoài ra, Excel không phải là một công cụ theo dõi thời gian thực (real-time). Vì vậy, nếu bạn muốn xem hiệu suất của đội ngũ bán hàng của mình ngay bây giờ, bạn không thể chỉ mở Excel và xem tiến trình của họ. Khi số liệu bán hàng của bạn nằm rải rác trên nhiều bảng tính Excel, việc theo dõi tiến độ bán hàng và dự báo của bạn có thể trở nên khó khăn.
Không có nơi tập trung nào mà bạn có thể xem tất cả số liệu bán hàng của mình trên bảng tính Excel. Điều này có nghĩa là nếu bạn tạo bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) trong Excel, bạn cũng có thể đang tạo ra một nút thắt cổ chai cho đội ngũ bán hàng của mình. Nhân viên bán hàng sẽ phải làm mới dữ liệu theo cách thủ công, điều này có thể làm chậm công việc của họ. Nếu bạn muốn đội ngũ bán hàng của mình có quyền truy cập vào dữ liệu và thông tin chi tiết theo thời gian thực, bạn sẽ cần chuyển sang một CRM bán hàng chuyên dụng như Pipedrive.
Tại Sao Tạo Bảng Điều Khiển Bán Hàng (Sales Dashboard) Trong Pipedrive Tốt Hơn?
Bán hàng là một môi trường có nhịp độ nhanh, áp lực cao, nơi một sai lầm hoặc bỏ lỡ cơ hội có thể khiến bạn phải trả giá đắt trong thời gian dài. Có các công cụ phù hợp để đo lường và hợp lý hóa các quy trình bán hàng của bạn là điều cần thiết để thành công.
Pipedrive đóng vai trò là trung tâm chính cho tất cả các hoạt động, quy trình và dữ liệu bán hàng. Nó cũng giúp bạn theo dõi mọi thứ từ khách hàng tiềm năng đến các cơ hội bán hàng riêng lẻ và hơn thế nữa.
Pipedrive cũng cung cấp thông tin chi tiết về cách đội ngũ bán hàng của bạn đang hoạt động mà bạn không thể có được từ bảng tính hoặc công cụ báo cáo KPI bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) khác. Một đội ngũ bán hàng thành công biết các con số của mình, có các quy trình để đáp ứng hạn ngạch và biết cơ hội nào đáng theo đuổi và cơ hội nào nên bỏ qua để tránh lãng phí thời gian vào những liên doanh không có kết quả.
Lợi Ích Của Việc Làm Việc Với Bảng Điều Khiển Bán Hàng (Sales Dashboard) Trong Pipedrive
Một CRM bán hàng như Pipedrive được thiết kế để giúp bạn theo dõi và đo lường hiệu suất bán hàng của mình. Nó cho phép bạn tạo các bảng điều khiển và báo cáo tùy chỉnh được thiết kế để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của bạn.
Pipedrive cũng cung cấp một số lợi ích mà bạn sẽ không nhận được khi tạo bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) trong Excel. Những lợi ích này bao gồm:
- Tích hợp đầy đủ (Full integration). Một CRM được thiết kế để tích hợp với các công cụ kinh doanh khác của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để theo dõi các hoạt động tiếp thị của mình, quản lý quy trình bán hàng và chốt được nhiều giao dịch hơn.
- Thông tin chi tiết theo thời gian thực (Real-time insights). Pipedrive được xây dựng cho dữ liệu thời gian thực. Điều này có nghĩa là nhân viên bán hàng của bạn sẽ có thể xem số liệu của họ trong thời gian thực.
- Cộng tác (Collaboration). Pipedrive cũng cung cấp các công cụ cộng tác cho phép nhiều thành viên trong nhóm của bạn làm việc cùng nhau. Những công cụ này bao gồm các ứng dụng và tích hợp họp hội nghị truyền hình.
- Với Pipedrive, bạn có thể tận hưởng báo cáo bán hàng tự động để bạn không bao giờ phải lo lắng về việc liên tục theo dõi dữ liệu bán hàng của mình trên bảng tính Excel.
Pipedrive là nền tảng quản lý bán hàng sẽ đơn giản hóa quy trình bán hàng của bạn và loại bỏ mọi vấn đề về hiệu suất mà bạn hiện đang gặp phải. Với Pipedrive, bạn có thể thu thập dữ liệu từ các tích hợp rộng lớn của mình và theo dõi tiến trình của đội ngũ bán hàng để xem họ đang hoạt động như thế nào.
Công ty Công nghệ số SAMI Sẵn Sàng Hỗ Trợ Bạn Chuyển Đổi Từ Bảng Điều Khiển Excel Sang Pipedrive
Vì vậy, bạn đã có kế hoạch cho bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) của mình. Nó có thể rất tuyệt vời. Bạn có thể theo dõi các KPI và theo dõi khách hàng tiềm năng, giao dịch và hiệu suất quy trình bán hàng (pipeline) trong thời gian thực. Nhưng bạn biết điều gì sẽ tuyệt vời hơn nữa không? Nếu tất cả dữ liệu đó có sẵn ngay từ khi khách hàng tiềm năng đăng ký trên trang web của bạn và tiếp tục theo dõi họ khi họ tương tác với công ty của bạn trong suốt hành trình trở thành khách hàng.
Đúng vậy, chúng tôi đang nói về việc di chuyển báo cáo bảng điều khiển bán hàng (Sales Dashboard) của bạn từ Excel sang CRM của bạn. Và Công ty Công nghệ số SAMI có thể giúp bạn bắt đầu.
Công ty Công nghệ số SAMI là giải pháp hoàn hảo cho bất kỳ ai muốn phát triển doanh nghiệp của mình với các tính năng tuyệt vời của Pipedrive. Với các chuyên gia tự động hóa tăng trưởng dày dạn kinh nghiệm, bạn có thể thiết lập tài khoản Pipedrive của mình, phân tích nhu cầu tăng trưởng và chọn ra các tích hợp Pipedrive tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Chúng tôi thiết kế và triển khai các quy trình làm việc tự động dựa trên nhu cầu kinh doanh của bạn để loại bỏ các công việc thủ công đang tiêu tốn thời gian quý báu của đội ngũ bán hàng của bạn.
Đào tạo đầy đủ và hỗ trợ liên tục cũng được cung cấp như một phần của gói, vì vậy bạn có thể yên tâm rằng doanh nghiệp của mình sẽ tiếp tục phát triển.
Kết Luận
Người quản lý bán hàng có rất nhiều việc phải theo dõi. Nhưng cho dù bạn tạo bao nhiêu trang tính Excel, thông tin của bạn sẽ bị phân mảnh và khó tìm thấy sớm hay muộn. Tin tốt là có một cách tốt hơn: Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) như Pipedrive được thiết kế rõ ràng cho các đội ngũ bán hàng và giúp bạn quản lý tất cả dữ liệu bán hàng của mình ở một vị trí tập trung.
Liên hệ ngay với Công ty Công nghệ số SAMI để được tư vấn chi tiết!
Điện thoại: 0818002248
Zalo OA: https://zalo.me/4611442790332960829
Website: https://samiditech.vn/ai-automation/